Friday, June 17, 2011

Palaisipan


Hay napakaraming isipin.
Di ko na alam paano ko sisimulan,
Lalo na kung papaano tatapusin.
Teka.
Ano ba sisimulan ko?
Para may tapusin ako?
Magulo. Magulo ang isip ko.
Magulo ang aking buong kamalayan.


Samu't sari ang nagpapaliguy-ligoy sa utak ko.
Gusto ko na magpakatino.
Gusto ko nang gawin ang dapat na matagal ko nang dapat na ginawa.
Pero 'di ko alam kung kaya kong gawin, kung kaya kong panindigan.
Nakakatakot.
Masyadong mahirap.
Masyadong masakit.
Mukhang 'di ko kayang tanggapin.
Mukhang matinding paghihirap ang paghihinagpis na titiisin.


Durog na durog na ang puso ko dahil sa paulit-ulit na pagkawasak nito.
Maraming beses sinubukang binuo pansamantala.
Nagtiwala ng kaunti at umasa.
Pero bakit hanggang pag-asa na lang?
Walang kalinawan kung hanggang saan patutungo at patuluy na dadamayan.


Pero sanadali na lang.
Gusto ko pang sumaya.
Ang totoo gusto ko sanang sumaya, yung totoo na sana.
Yung tipong pang habang-buahy na.
Walang pasakitan.
Walang pagtitiis at pagpapanggap na masaya.
Masaya naman talaga, kaso lumulungkot ulit kapag nagkamalay na,
Kapag nagising na sa katotohanan.

Haist. Parang tanga lang.


Gusto ko ng pang-habang buhay.
Walang katapusan.





Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Bawal mangopya !

MyFreeCopyright.com Registered & Protected

Receive All Free Updates Via Facebook.